Tâm linh thăng hoa qua bài ca






Bài viết của một đồng tu Trung Hoa Lục Ðịa (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)


Tháng 3 năm nay, chúng tôi nhận được tin đóng góp cho sáng tác nhạc tâm linh. Do đó Trung tâm chúng tôi có sinh hoạt đặc biệt sáng tác và trình bày ca khúc trong suốt 20 ngày. Những bản nhạc sáng tác được trình bày và thâu vào CD, phân phát cho đồng tu địa phương, nhận được sự đáp ứng nồng nhiệt. Rất nhiều đồng tu vừa ngạc nhiên vừa cảm động. Họ không ngờ đồng tu chúng ta lại có tài sáng tác những bài ca hay như vậy.

Những bản nhạc diễn tả tấm lòng của tất cả đồng tu, như trẻ thơ lạc lõng vừa mới tìm được mẹ và trở về Nhà. Sư tỷ Zhang suốt ngày mở những bài hát đó lên nghe, mê say tới nỗi không sao nghe thấy tiếng gõ cửa thật to. Sư tỷ Yu quả quyết rằng nghe những bài hát này chị cảm thấy như Sư Phụ đang đẩy chúng ta tiến tới. Nhiều đồng tu nói: "Từ giờ trở đi chúng ta sẽ có những bài ca của chính chúng ta để hát!"

Những bản nhạc này không những làm rung động con tim của đồng tu, mà còn làm cảm động luôn cả thân nhân nữa. Ðứa cháu bốn tuổi của một sư tỷ lão thành, khóc lóc, nói nhớ Mẹ Thanh Hải suốt ngày, đòi bà phải mở băng Mẹ Thanh Hải cho xem. Một bà mẹ 84 tuổi cảm động rơi nước mắt khi nghe con gái mình tập hát ở nhà bản nhạc mà cô sáng tác. Trong buổi tập dợt, chồng của một sư tỷ, đã ngoài 70 tuổi, yên lặng ngồi một góc rơi lệ. Người được mướn quay phim đã từ chối không nhận tiền công vì ông nói được tham gia sinh hoạt này thật là một vinh dự cho ông. Sau đó mới biết là ông muốn học thiền Phương Tiện, nhưng chưa nói ra, vì mọi người đang bận rộn, nên ông quyết định đọc giáo lý Sư Phụ trước, ở nhà. Chồng của một chị đồng tu thường không thích hát. Tuy nhiên, sau khi chị mang những bản nhạc này về, thì anh bắt đầu hát chung, và nói rằng: "Không thể tưởng tượng quý vị viết nhạc hay quá".

Ðối với những người trực tiếp tham gia thì họ sẽ suốt đời không quên sinh hoạt này. Mỗi lần nghe lại những bản nhạc từ CD, họ đều trở vào trạng thái "đồng nhất thể", lúc mà những bài này được thâu băng. Anh chị em đồng tu sáng tác lời và nhạc đều nói lúc thiền họ đều có tràn đầy cảm hứng. Chị đồng tu Jing sáng tác bài "Chân tình thương và hòa bình". Sau khi biết tin về sinh hoạt này, chị cầu Sư Phụ giúp đỡ trong lúc thiền. Rồi từ mắt huệ, chị thấy hai tay mình giang rộng, đứng giữa núi và nước, nhìn cảnh sao trời, cây cỏ, sông ngòi, chim muông, hoa lá, v.v... thể nghiệm vạn vật đồng nhất thể trong tình thương Thượng Ðế. Chị sáng tác một bản nhạc khác, tựa đề "Ðưa con về", trong dịp Giáng Sinh khi chị đặc biệt nhớ thương Sư Phụ tựa như nhớ người yêu, và muốn tao ngộ cùng Sư Phụ. Nửa đêm giữa giấc thiền, chị bật dậy, nghẹn ngào sáng tác bản nhạc trên. Toàn bài hát chỉ trong vài phút là hoàn tất.

Bài "Con muốn về nhà" được sư tỷ Wang sáng tác không bao lâu sau khi được thọ Tâm Ấn vào tháng 4. Ngày 12 tháng 5, trong buổi lễ mừng sinh nhật Sư Phụ, chị cảm động rơi nước mắt lúc ghi xuống giọng ca sâu thẳm phát ra từ đáy tim. Cùng lúc, âm điệu Matouqin (nhạc khí Mông Cổ) văng vẳng trong đầu. Vì không biết ghi nhạc, chị ca lên âm điệu mà chị nghe bên trong. Ðồng tu Li sáng tác bài "Ngài là người yêu dấu nhất của chúng con". Trong lúc thiền, chị đột nhiên nhớ lại cảnh tượng chị chứng kiến sau khi thọ Tâm Ấn không lâu, đó là một em bé đi lạc trong công viên sau đó đã tìm thấy mẹ. Chị hiểu ra rằng chị đã tìm ra Sư Phụ, cũng giống như đứa bé đó đã tìm lại mẹ mình. Sư huynh Sun cũng sáng tác trong lúc thiền, khi những nốt nhạc tự nhiên phô diễn trong trí của anh. Sau khi sáng tác xong bản nhạc, anh cảm thấy tâm thức nâng cao.

Thậm chí những tác giả cũng không ngờ bài hát của mình lại được ưa chuộng như vậy. Khi đồng tu Ai nhận được lời của bài "Chân tình thương và hòa bình", trong lúc đọc anh tự nhiên thốt lên âm điệu. Rồi sáng kiến phổ nhạc hiện ra, tuy anh chưa bao giờ viết nhạc và chỉ có học vài lớp âm nhạc khi còn tiểu học. Thật là kỳ diệu, anh đã có thể phổ nhạc cho bài đó qua đêm!

Châm ngôn Trung Hoa có câu: "Văn chương bản thiên thành, diệu thủ ngẫu đắc chi" (Văn chương vốn từ Trời, bàn tay may mắn ngẫu nhiên được). Tất cả chúng tôi đều nhận thức một cách sâu xa rằng sinh hoạt sáng tác nhạc tâm linh này cũng là một diễn đàn tâm linh khác mà Sư Phụ đã lập ra cho chúng ta. Ngài đã reo rắc những giòng nhạc thiên đường mỹ diệu qua bàn tay may mắn của đồng tu xuống thế gian và đến với mỗi linh hồn khao khát đang tìm kiếm một tình yêu chân thật. Diễn đàn này giúp chúng ta sử dụng trí huệ, phát triển tài năng, và để cho tâm linh diễn đạt qua những bài ca.

 

Giới thiệu trang này đến bạn