Tường trình theo xếp hạng và đánh giá của Sư Phụ


Brunei



Chánh sách tốt của chính quyền Brunei

Do Ban Báo chí Ðào Viên, Formosa (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Năm 1929, khi tài nguyên phong phú về dầu hỏa và khí đốt thiên nhiên được khám phá, Brunei đã trở nên một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới. Thịnh vượng kinh tế đem đến sự ổn định, hòa bình và đời sống phong phú cho dân chúng. Dù rằng nhiều chuyên gia qui cho sự thành công của quốc gia là nhờ chủ thuyết Hồi giáo được dân chúng Brunei trung thành tuân theo, cùng với lợi tức trung bình của quốc gia rất cao (khoảng $2000 mỹ kim một tháng), nhưng thật ra quốc vương Brunei đã đóng một vai trò quan trọng. Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah, vị vua rất quan tâm đến dân chúng, là tấm gương cai trị tốt. Ðiển hình là tất cả dân chúng đều được hưởng quy chế y tế và học vấn miễn phí, không phải đóng thuế lợi tức, được hưởng phúc lợi nhà ở, và trả tiền nhà với tiền lời thấp. Do đó, dân chúng Brunei đã hãnh diện gọi quốc gia mình là "xứ sở hòa bình".




Dịch vụ y tế miễn phí

Mục tiêu hành chánh của Bộ Y tế Brunei là cung cấp cho dân chúng tiêu chuẩn chăm sóc y tế cao nhất. Trong lãnh vực cải thiện tình trạng y tế và nâng cao dịch vụ y khoa, một chính sách thích hợp đã tạo được sự thành công và tiến bộ lớn lao. Thí dụ như, tất cả công dân đều được hưởng sự chăm sóc y tế miễn phí. Một hệ thống y tế trên không trung chăm sóc cho những người ở các vùng xa xôi và những vùng biển. Những người trong quân ngũ và gia đình cũng được hưởng dịch vụ y tế độc lập của quân đội. Khi dân chúng cần những kỹ thuật y khoa cao cấp không có sẵn trong nước, chính quyền Brunei sẽ trả sở phí để gửi bệnh nhân đến những quốc gia hải ngoại.





Trợ cấp nhà cửa

Mục tiêu lâu dài của chương trình nhà cửa quốc gia là để giúp dân chúng sở hữu một ngôi nhà trong một môi trường ở tiện nghi và thoải mái. Vì 80% dân số đi làm việc là nhân viên chính phủ, chính quyền đã cho nhân viên vay dài hạn với tiền lời thấp để giúp họ tự xây nhà. Ðối với những nhân viên không có đất xây nhà, nhà nước sẽ trợ cấp để họ có thể vay nợ và trả trong vòng 20 đến 30 năm. Thêm vào đó, chính quyền cũng trợ cấp nhà cửa cho nhân viên, để mướn nhà của chính phủ với giá rất rẻ.

Một chương trình khác là Kế hoạch Nhà cửa cho Dân bản xứ không có đất (LICS - Landless Indigenous Citizens Housing Scheme). Chương trình này chăm sóc cho những người dân bản xứ không có đất, và đã được khởi xướng tại 8 vùng trong khắp 4 tỉnh của quốc gia. Hiện tại, hơn 4600 căn nhà đã được xây xong, với hơn 1200 căn khác đang được dựng lên. Thêm vào đó, những nạn nhân thiên tai cũng không bị bỏ quên, quốc vương Haji Hassanal Bolkiah đã sáng lập một tổ chức để xây hai ngôi làng mới tại Kampong Ayer.

Từ khi Brunei được độc lập vào năm 1984, chính quyền hoàng gia đã nỗ lực phát huy và noi theo triết lý quốc gia Quân chủ Hồi giáo Mã-Lai (Melayu Islam Beraja - MIB). Cùng với việc xây dựng một quốc gia tân tiến, người dân cũng nghiêm trì chủ thuyết Hồi giáo và cấm bán rượu từ năm 1991. Thêm vào đó, chính quyền Brunei rất coi trọng lễ Ramadan, một tháng ăn kiêng trong lịch Hồi giáo. Trong lễ Ramadan, tất cả người Hồi giáo phải nhịn đói từ bình minh đến hoàng hôn, và quan trọng hơn, phải tránh sự cám dỗ, kiểm soát dục vọng và tư tưởng, và trau giồi sự tiến bộ tâm linh. Giờ làm việc của tất cả viên chức chính phủ được giảm từ 7 tiếng rưỡi xuống còn 6 tiếng mỗi ngày, và tất cả những sinh hoạt giải trí bị đình chỉ. Là một người Hồi giáo ngoan đạo, quốc vương Brunei cũng khuyến khích dân chúng đọc kinh Koran mỗi sáng trước khi đi làm, để nhớ lại sự hướng dẫn và gia trì từ Allah.

Ðiều quí báu nhất là, dù không bị những áp lực chính trị, nhà vua vẫn tự nguyện và hết lòng chăm sóc dân chúng về mọi mặt. Kết quả của sự cai trị tốt đẹp này là, dân chúng Brunei không những cảm thấy được vinh dự là một phần của quốc gia, mà còn tự hào có một vị quốc vương rất quan tâm đến hạnh phúc của người dân.


Giới thiệu trang này đến bạn