Hành động Tình thương

 

Tường trình về cứu trợ cho Nạn nhân lũ lụt tại Panama

Thắp sáng tia hy vọng
cho nạn nhân lũ lụt

Maritza Leone từ Panama ghi chép

Sáng ngày 24 tháng 9, 2004, Panama bị mưa to gió lớn kéo dài tới chiều tối. Sau trận mưa, nước sông dâng lên vỡ bờ gây lụt lội mọi nơi tàn phá khắp vùng.

Nước lụt tai ác cuốn trôi tất cả những gì trên đường chảy qua, kể cả nhà cửa; đáng thương thay, 17 người chết đuối, hầu hết là trẻ em đang trong tay mẹ hay thân nhân. Một phụ nữ trẻ kể lại sự khổ tâm, bất lực của bà khi nhìn nước sông gần nhà dâng lên cuốn mất mẹ cô và hai em nhỏ trong khi bà và đứa con gái 15 tuổi sống sót nhờ bám vào cành cây.

Khi đồng tu địa phương biết được sự trầm trọng của thiên tai, họ mau chóng đóng góp quần áo, thực phẩm cho nạn nhân, sau đó tiến hành sinh hoạt cứu trợ vào ngày 4 tháng 10. Sau khi nhận được quỹ từ Sư Phụ kính yêu, anh em đồng tu mua vật phẩm cứu trợ gồm có thực phẩm, quần áo cho em bé, trẻ con và người lớn, nước bình, nệm ngủ và các thứ khác. Sau đó tại Trung tâm Panama, ban cứu trợ ân cần gói quà vào bao cho gần 10 ngàn nạn nhân lũ lụt.

Ngày 8 tháng 10, trong lòng tràn đầy niềm vui và hy vọng cùng sự gia trì của Sư Phụ, ban cứu trợ một lần nữa đi trợ giúp nạn nhân và an ủi tinh thần người bị mất gần hết tài sản. Khu vực bị lũ lụt tàn phá không những rất nghèo mà còn bị ô nhiễm do nước lụt để lại, khiến nhiều trẻ nhỏ bị các chứng bịnh ngoài da.

Ðồng tu tới thăm một số khu vực chưa được đoàn thể từ thiện nào đến giúp, mặc dầu đã mấy ngày rồi từ khi thiên tai xảy ra. Cho nên tất cả những cư dân tại đây vô cùng biết ơn sự giúp đỡ của Sư Phụ. Những túi vật phẩm và nệm để nằm được mang tới các thành phố như Prados del Este, El Pantanal, Nueva Esperanza Arriba, Nueva Esperanza Abajo, Monteria, Palo Alto, Tocumen và nhiều chỗ định cư dọc theo sông Cabra.

Rồi vào ngày 11 tháng 10, các đồng tu nhận được tin bất ngờ, một trận lụt nữa vừa mới xảy ra tại hai tỉnh kế bên là Las Garzas và Las Mireyas. Không chút ngần ngại, phái đoàn cứu trợ lên đường đến những cộng đồng này và thấy có trên 19 gia đình bị mất đi nhà cửa cùng với tất cả tài sản. Khi nạn lụt xảy ra, các cơ quan thẩm quyền địa phương sắp xếp chỗ ở cho người không nhà tại hai địa điểm, nơi đây nhân viên cứu trợ đồng tu phát những túi quà trợ cấp cho người tạm trú.

Sau khi rời khỏi các tỉnh này, vị sư huynh lái xe cho ban cứu trợ vô tình quẹo vào khu vực không bị lụt; tuy nhiên, có lẽ đây là sự an bài của Sư Phụ, vì vùng này rất nghèo nàn, và ban cứu trợ đã khám phá ra một hoàn cảnh đáng buồn - một gia đình sống thiếu thốn với tám đứa con vừa mới bị mất cha sáu tuần trước đó, còn mẹ thì không kiếm được việc làm đang phấn đấu nuôi con. Rất tự nhiên, các đồng tu tặng gia đình này quần áo, thực phẩm, nước và cũng đóng cho họ hai cái giường ngủ vì từ trước tới giờ họ phải nằm dưới sàn nhà. Người đàn bà và các con rất cám ơn Sư Phụ.

Ngày 16 tháng 10 là ngày cuối của công tác cứu trợ, các đồng tu phát vật dụng nhà trường cho 100 em nhỏ, cũng là nạn nhân của trận lở đất tại Arnulfo Arias trong khu San Miguelito. Phái đoàn cứu trợ được mục sư Phúc Âm địa phương tiếp đón, ông cám ơn Sư Phụ đã giúp đỡ trong lúc cần thiết.

Tất cả nạn nhân lũ lụt tại Panama hết lòng cảm tạ Sư Phụ, và xin Thượng Ðế luôn luôn ban phước cho Ngài, họ nói rằng ban cứu trợ của Ngài là đoàn thể duy nhất đã đích thân đến nhà họ, và nhờ vậy họ thấy được làm việc trong tình thương của các hội viên Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng Sư, khi họ nhận vật cứu trợ từ những hội viên qua hồng ân Thượng Ðế.

Gần 15 ngày trong công tác cứu trợ nạn lụt tại Panama, ban cứu trợ đồng tu địa phương đã làm việc không biết mệt, cảm thấy sung sướng được phụng sự cho những người con của Thượng Ðế bằng cách mang đến cho họ tia hy vọng, giúp họ thấy rằng ngay cả trong những lúc cùng cực, Thượng Ðế cũng luôn luôn ở bên cạnh chúng ta.

Cám ơn Sư Phụ kính yêu rất nhiều đã cho các đồng tu Panama cơ hội giúp đỡ anh chị em hoạn nạn. Chúng con hy vọng tình thương của Ngài sẽ giúp những linh hồn này giác ngộ. Chúng con cũng cám ơn Sư Phụ dấu yêu nhất đã cho chúng con cùng nhau làm việc trong tình thương và sự hài hòa, do đó cảm thấy rằng tất cả chúng con là đồng nhất thể với Ngài.


Formosa | Trung quốc | Ấn Ðộ | Nga Sô | Grenada | Jamaica | Cộng hòa Dominica | Florida, Hoa Kỳ | Panama | Nhật Bản | Chi phí cứu trợ thiên tai toàn cầu của Thanh Hải Vô Thượng Sư trong tháng 9 và 10, 2004