Hành động Tình thương

Tân Trúc

Hàng cứu trợ cho các thôn miền núi

Hội cứu trợ Thanh Hải Vô Thượng Sư và Ban báo chí Tân Trúc ghi chép

Khi cuồng phong và mưa như trút từ bão Aere đổ xuống tại nhiều khu vực vòng quanh Formosa gây nên lụt lội trầm trọng, Hội cứu trợ Thanh Hải Vô Thượng Sư được yêu cầu đi giúp vùng bị nạn trong Quận Tân Trúc. Hội là một đoàn thể gồm thường dân đã từ lâu hợp tác với cơ quan chính quyền lo việc cứu hỏa và trợ giúp thiên tai, được coi như là một trong những hội đoàn tín nhiệm nhất tại Formosa. Những năm làm việc đắc lực với chính phủ và sự hiểu biết rộng rãi trong nghề đã khiến cho các hội viên trong nhóm nổi tiếng là hiệu lực và đoàn kết chặt chẽ trong lúc thi hành chiến dịch.

Nhận được lời yêu cầu của ông Trưởng Khu Lu thuộc trung tâm chỉ huy khu vực bị nạn vào tối ngày 26 tháng 8, Hội lập tức động viên. Sáng sớm hôm sau, ba xe jeep khởi hành đến khuôn viên trước Văn phòng Xã hội Quận Tân Trúc. Sau khi thảo luận xong xuôi với nhân viên trong trung tâm chỉ huy, Hội được nhờ đi thôn Jianshi giúp đỡ bằng cách giao hàng cứu trợ và mang tin tức từ nơi bị nạn về. Nơi đây lụt lội tới nỗi không có chỗ cho máy bay trực thăng đáp xuống để giao thực phẩm cứu trợ.

Sáng hôm ấy, các xe jeep chở hàng hóa, đa số là túi ngủ và chăn bông, đi giao cho văn phòng Thôn Jianshih. Theo lời Thôn trưởng thì những đồ dự phòng này dành cho thổ dân trong làng mạc địa phương. Tuy nhiên, vì phương tiện thông tin với các làng này bị gián đoạn, và Văn phòng không có tin tức gì về các cộng đồng bị nạn, nên ban cứu trợ được yêu cầu xem xét tình hình trong vùng và trở về báo cáo cho Văn phòng.

Khi nhân viên trong nhóm đặt chân đến làng mạc bị nạn như Jiale và Sinle, họ thấy đường xá đã bị nước lụt của sông Naluo cuốn trôi, và những máy xúc do Văn phòng Thôn gửi đến đang ra công tới mức tối đa để phục hồi đường xá. Sau đó đoàn cứu trợ báo cáo tình hình cho Thôn Trưởng Jianshih và Trung tâm chỉ huy khu bị nạn Tân Trúc, thế là xong sứ mệnh.

Ngoài ra, bão Aere còn tàn phá Quận Tân Trúc, dân chúng trong làng Taoshan thuộc Thôn Wufeng phải di tản tìm chỗ tạm trú tại Viện Jen-ai và một trại lính ở quận kế bên.

Khi đường xá đến Wufeng vừa được phục hồi và trại lính cần chỗ để đào tạo quân đội trừ bị, dân làng trở về nhà của họ. Tuy nhiên, xây cất lại nhà cửa đã bị sụp đổ một phần hay hoàn toàn không phải là chuyện dễ. Nạn nhân bão táp phải chịu cảnh thiếu hụt về tài chánh và nhu yếu phẩm hàng ngày trong trung tâm tạm trú của cộng đồng. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, Hội đồng Ðại diện Thôn Wufeng liên lạc với Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư và được giúp đỡ rộng rãi ngay lập tức.

Khi Trung tâm Tân Trúc biết được tình trạng này vào ngày 24 tháng 9, các hội viên liền đi mua đồ dùng cần thiết cho nạn nhân. Sau khi được biết về sứ mệnh của các đồng tu, chủ nhân của những tiệm buôn địa phương đã tử tế hưởng ứng bằng cách đặc biệt giảm giá và ưu tiên cung cấp dịch vụ cho Trung tâm.

Tới trưa ngày 25 tháng 9, mười sáu anh em đồng tu gặp nhau ở Jhudong để lái tám xe vận tải chở đầy hàng đến Wufeng. Hàng hóa gồm có 200 túi ngủ, 204 bình dầu ăn, 100 bao xà bông giặt, 216 bao muối để nấu ăn và 9 thùng quần áo mới và cũ. Hội viên của Hội được Ô. Lin Xiang-xing, Chủ tịch Hội đồng Ðại Diện Thôn Wufeng, tiếp đón. Cùng với nhiều dân địa phương, họ đem hàng hóa vào nhà Chủ tịch Lin để sau đó chuyển tới nạn nhân bão táp đang tạm trú ở ba địa điểm khác nhau.

Sau khi chứng kiến nhiều tai ương như vầy xảy ra, một đồng tu cảm động nói rằng: "Những người nào chưa đến vùng bị nạn thì khó mà tưởng tượng được những hình ảnh tang thương ở những chỗ này. Nói đơn giản rằng thế giới này vô thường thì chưa đủ. Chúng ta không thể chống lại định mệnh. Những kinh nghiệm khủng khiếp nhất thời này đã giúp tôi nhận thấy tầm quan trọng của sự tu hành tiến bộ, vì đó là cách duy nhất cho chúng ta giải thoát!"



Ðài Bắc
Ðào Viên
Ðài Trung